LỢI ÍCH MÀ PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI MANG ĐẾN CHO TRẺ

Kích thích sự tò mò, quan sát của trẻ.
Giúp trẻ khám phá thế giới xung quanh từ đó tạo nên sự yêu thích tìm tòi học tập ở trẻ.
Giúp trẻ phát triển khả năng tưởng tượng và sáng tạo qua các hoạt động như vẽ, nặn, sáng tác tranh, đóng kịch.
Reggio Emilia giúp trẻ nói lên được ngôn ngữ riêng của chúng, hiện thực hóa suy nghĩ của chúng bằng nhiều cách, không chỉ bằng ngôn ngữ.
Phát triển khả năng hợp tác và làm việc nhóm của trẻ.
Giúp trẻ biết yêu và bảo vệ thiên nhiên.

ĐẶC ĐIỂM CỦA PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI

1. Trẻ tham gia tích cực trong học tập: Với phương pháp Montessori:

Trẻ được đặt câu hỏi của riêng chúng.
Trẻ được tự đặt ra những giả thuyết của riêng chúng.
Trẻ được trải nghiệm giả thuyết chúng đặt ra.
Trẻ được kích thích so sánh với nguồn tài liệu để tự rút ra một quan điểm mới.
Mọi con người và đối tượng đều là đối tác trong quá trình học tập và trẻ được chia sẻ những gì chúng khám phá để phát triển kỹ năng làm việc nhóm.

2. Môi trường đóng vai trò quan trọng trong việc học của trẻ
Môi trường là người thầy thứ ba cũng chính là nơi định giá quá trình học tập của trẻ, là nơi cung cấp cho trẻ những công cụ để hiện thực hóa ý tưởng của trẻ. Và trong phương pháp Montessori, sự hợp tác giữa các trẻ được đánh giá rất cao.

Có thể thấy rằng với phương pháp Montessori, trẻ sẽ được bao quanh bởi màu sắc, hình dạng và chất liệu. Trẻ sẽ luôn bị cuốn hút và hấp dẫn bởi nhiều kỹ thuật đặc sắc, trên tường lớp học là những tác phẩm sáng tạo của trẻ được làm từ màu vẽ, đất nặn, sơn và nhiều vật liệu tự nhiên khác. Trẻ thể hiện ý tưởng thông qua hình vẽ của mình, phần lớn trẻ đều chọn hình vẽ làm phương tiện để chia sẻ với người khác những gì mình đang nghĩ, đang làm, đang cảm thấy, đang học và đang trải nghiệm. Công việc của chúng tôi cũng chính là dạy trẻ kỹ thuật vẽ và đưa cho chúng dụng cụ để thể hiện ý tưởng của mình.

3. Giáo viên và cha mẹ cộng tác với nhau
Vai trò của người lớn là quan sát trẻ, lắng nghe những câu hỏi và những câu chuyện của trẻ, tìm hiểu những điều mà trẻ quan tâm, từ đó mang đến cho trẻ những cơ hội được tìm hiểu và khám phá những điều chúng quan tâm.

4. Có thể nhìn thấy quá trình học tập của trẻ
Giáo viên quan sát và ghi chép lại sinh hoạt hàng ngày của trẻ ở trường để cho phụ huynh có thể theo dõi được kết quả tư duy và quá trình học tập của con. Giáo viên sẽ dùng máy ảnh, máy quay phim để lưu lại quá trình sinh hoạt của trẻ và theo dõi những suy nghĩ và ý tưởng của trẻ em khi chúng chơi với nhau hoặc làm việc với các vật liệu đa dạng. Tất cả những theo dõi sẽ được lưu lại thành một bộ hồ sơ chứa đựng hình ảnh các dự án mà trẻ tham gia, những câu nói, tác phẩm và những nét chữ của trẻ. Hồ sơ của trẻ giống như một câu chuyện về những gì đứa trẻ học ở trường.

Mặc dù thực hiện các giá trị của phương pháp Montessori chính là sự thử thách đầy khó khăn cho giáo viên nhưng mọi thành viên Bambini Montessori đều hào hứng vì những giá trị mà nó đem lại cho trẻ em. Công nhận những thành quả của trẻ và hỗ trợ trẻ đi sâu vào nhận thức về thế giới xung quanh trẻ là phần quan trọng trong tiến trình học tập này.

Phụ huynh và giáo viên chúng ta đều công nhận: Không bao giờ là quá sớm để bắt đầu cho con bạn phương tiện lĩnh hội kiến thức cũng như các công cụ để khám phá thế giới.

LỢI ÍCH MÀ PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI MANG ĐẾN CHO TRẺ Kích thích sự tò mò, quan sát của trẻ. Giúp trẻ khám phá thế giới xung quanh từ đó tạo nên sự yêu thích tìm tòi học tập ở trẻ. Giúp trẻ phát triển khả năng tưởng tượng và sáng tạo qua các hoạt động […]